วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Sequence

Sequence คือ อะไร
สำหรับตัวผมแล้วคำว่า Sequence อาจหมายถึงการเรียงลำดับที่มีระบบอย่างเป็นตอน(ไม่ก้าวกระโดดและต้องมีเหตุผล)ที่ไม่ใช่ System หรือ Random
Sequence มีลักษณะที่เป็นพหูพจน์ คือมันไม่สามารถอยู่ตัวเพียงตัวเดียวได้

สมการของ Sequence เราอาจเขียนด้วยรูปดังนี้
Sequence + Sequence + Sequence + ...... + Sequence ( + คือ Link )


โดย Sequence นั้นจะต้องมีแกน(Core)ที่เป็นเอกพจน์ อาจเข้าใจได้ว่าการเรียงลำดับของ Sequence ต่อไปเรื่อยๆที่มีลักษณะคล้ายก้างปลา ก็คือ แก่น ถ้ามีแก่นก็จะต้องมีเปลือก?เปลือกในที่นี้คือการปรุงแต่ง ดังนั้นSequenceคือกระบวนการความคิดและขั้นตอนการทำงานอย่างมีขั้นตอน(มีที่มาที่ไป)และเปลือกคือการปรุงแต่งจะจะผลิตงานออกมาในรูปแบบไหนอย่างไร

อะไรบ้างในโลกนี้ที่เกี่ยวกับ Sequence? ผมคิดว่าทุกอย่างต้องมี Sequence เพราะแม้แต่เราคิดก็เป็น Sequence แล้วขนาดการกระทก็ยังเป็น Sequence2 รองจากความคิดเลย เช่น เราดูหนังเรื่องหนึ่ง ในที่นี้ผมจะยกตัวอย่างหนังเรื่อง Sin City โดยทุกๆตอนของมันจะจบด้วยตัวมันเอง โดยหนังเรื่องนี้จะแบ่งเป็น 3 ตอนหลักๆใน 1 เรื่อง แต่ดมันก็มีแกนเรื่องหลักของมัน ดูอย่างไรเราก็รู้ว่านี่คือ Sin City ไม่ใช่แบทแมนหรือหนังสงครามแต่อย่างใด และมีเหตุการณ์ในแต่ละตอนที่ดำเนินไปเป็นลำดับ และในเรื่องอาจจะถูกจัดเรียงแบบ Random คือจัดเรียงแบบสุมยกเอาเหตุการณ์ใดก่อนก็ได้โดยเนื้อเรื่องไม่สับสน

ไม่มีความคิดเห็น: